Tin tức

Trang chủB’LAOFOOD Đề xuất Chiến lược tiêu thụ Bơ Tại Hội nghị Chuyên đề của Sở Nông nghiệp & PTNT

B’LAOFOOD Đề xuất Chiến lược tiêu thụ Bơ Tại Hội nghị Chuyên đề của Sở Nông nghiệp & PTNT

B’LAOFOOD Đề xuất Chiến lược tiêu thụ Bơ Tại Hội nghị Chuyên đề của Sở Nông nghiệp & PTNT

Ngày 4/4/2024 vừa qua, trong khuôn khổ hội nghị báo cáo tình hình phát triển cây Bơ và tiêu thụ sản phẩm Bơ các loại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Với sự góp mặt của Ông Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tỉnh Lâm Đồng và Ông Phùng Ngọc Hạp - Phó chủ tịch UBND Thành phố Bảo Lộc cùng với toàn thể các phòng, Ban lãnh đạo, các Doanh nghiệp cũng như các hộ nông dân tại địa bàn Tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của cuộc hội nghị là tìm ra các giải pháp hỗ trợ hiệu quả nhất, đồng thời đề xuất các tiêu chuẩn mới và ổn định để nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm Bơ trong vùng.

Ông Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Thay mặt hội nghị, Ông Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì cuộc họp, Ông đã nêu ra một số thực trạng của nông sản Bơ trên địa bàn Thành phố Bảo Lộc: Mặc dù sản lượng Bơ tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng đạt mức khoảng 79,961 tấn/năm, nhưng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay chỉ có 4 Doanh nghiệp chuyên sơ chế và chế biến, trong đó Công ty TNHH B’LAOFOOD là có quy mô thu mua, sơ chế và chế biến lớn nhất, chủ yếu tập chung vào các thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới như Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc,... Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt thị trường tiêu thụ sản phẩm Bơ, làm giá Bơ các loại liên tục giảm theo từng năm. Thống kê cho năm 2023 chỉ ra rằng giá Bơ đầu mùa vụ khoảng 25.000 đồng/kg, nhưng đến cuối mùa chỉ còn từ 5.000 đến 7.000 đồng/kg.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Do vậy, để giải quyết tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra một chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư, khuyến khích hoạt động thương mại và quảng bá sản phẩm đến mọi nơi trên thị trường cả nước. Trong buổi họp hôm nay, Giám đốc Sở Nông nghiệp và UBND thành phố đã hoan nghênh khi chào đón sự tham gia của ông Nguyễn Hoàng Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH B’LAOFOOD, người đại diện cho các đơn vị thu mua, sơ chế và chế biến Bơ trên toàn bộ địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Ông đã có đôi lời chia sẻ tại buổi họp, nhấn mạnh vào việc xây dựng mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Doanh nghiệp với các Hợp tác xã và các hộ nông dân, đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp đối với tình hình sản xuất và tiêu thụ của sản phẩm Bơ tại tỉnh Lâm Đồng. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh có đôi lời chia sẻ cho bà con: Tuy chúng tôi chỉ mới bắt đầu đi vào hoạt động nhà máy vào đầu tháng 6 năm 2023, cũng như mới chuyển sang sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu Bơ, tuy nhiên chúng tôi đã có kinh nghiệm hơn 49 năm trong ngành công nghiệp này. Chúng tôi đã áp dụng được một số mô hình thành công tại khu vực Tây Nam Bộ, một trong số đó là mô hình liên kết vùng trồng, chúng tôi cam kết với đối tác và người nông dân rằng sẽ duy trì một mức giá ổn định quanh năm. Điều này có nghĩa là, bất kể giá sản phẩm có giảm thấp đến đâu trong năm, thì chúng tôi vẫn sẽ đảm bảo cho bà con nông dân có nguồn thu nhập ổn định từ chính sản phẩm của mình.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH B’LAOFOOD

Ngoài ra, Ông Nguyễn Hoàng Minh, đại diện cho các Doanh nghiệp và Công ty hoạt động tại tỉnh Lâm Đồng, mong muốn rằng tại địa phương và các hộ nông dân có thể đáp ứng nguyên tắc "Sự tuân thủ". “Sự tuân thủ” ở đây bao gồm việc tuân thủ quy trình, liều lượng thuốc, sử dụng phân bón, và đặc biệt là tuân thủ về mức giá, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên. Vì điều này chính là điều mà chúng tôi trăn trở nhất bởi nếu người nông dân không tuân thủ những điều đó thì doanh nghiệp rất khó hoạt động ổn định được trên thị trường quốc tế. Ông còn cho biết, hiện tại Công ty TNHH B’LAOFOOD đã đạt được sự thỏa thuận thành công với bốn đối tác quan trọng đến từ các quốc gia nước ngoài, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, và một tập đoàn hàng đầu tại Thượng Hải, Trung Quốc. Chính vì vậy, trong thời gian tới chúng tôi có thể đảm bảo nguồn ra cho hơn 10% tổng sản lượng hiện tại của Tỉnh Lâm Đồng. Về mô hình chúng tôi đề nghị thu mua thông qua Hợp tác xã hoặc các hộ kinh doanh, giúp chúng tôi đảm bảo mức giá ổn định, sản lượng đủ đáp ứng và chất lượng sản phẩm đạt chuẩn. Với thị trường xuất khẩu đòi hỏi nghiêm ngặt, việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Cuối cùng, Ông xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến UBND Thành phố Bảo Lộc và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã hợp tác tổ chức hội nghị này, giúp tăng cường sự liên kết và gắn bó giữa các Doanh nghiệp và cộng đồng nông dân địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH B’LAOFOOD

Kết thúc hội nghị Ông Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng, muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả mọi người đã tham dự ngày hôm nay. Ông nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của hội nghị là tạo ra sự liên kết mạnh mẽ giữa các Doanh nghiệp và cộng đồng nông dân. Và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ nỗ lực xây dựng một thương hiệu tập thể dựa trên các mô hình hợp tác đã được ký kết, đặc biệt là với sự hỗ trợ từ Công ty TNHH B’LAOFOOD. Mục tiêu là tạo ra các kế hoạch cụ thể hơn để quảng bá và tuyên truyền đặc sản Bơ của tỉnh Lâm Đồng trên toàn quốc và thế giới.